Hoạch định Nguồn nhân lực
Hoạch định Nguồn nhân lực
Hoạch định Nguồn nhân lực là quá trình sắp xếp lực lượng lao động hỗ trợ các nhu cầu, mục tiêu và kế hoạch chiến lược của doanh nghiệp.
Hoạch định Nguồn nhân lực sẽ hỗ trợ việc lập lộ trình để đạt được mục tiêu kinh doanh, cần thiết phải có tầm nhìn xa hơn để chuẩn bị cho các nhu cầu trong tương lai bằng cách xem xét các xu hướng thị trường lao động, khám phá những khoảng trống về nhân sự hoặc cơ hội để tăng hiệu quả, cung cấp dữ liệu để hỗ trợ các quyết định nhân sự. Tạo điều kiện thuận lợi cho việc lập kế hoạch kế nhiệm. Cải thiện tỷ lệ duy trì, theo đó, tài năng được phát triển và có cơ hội phát triển. Và bởi vì chương trình hoạch định lực lượng lao động phù hợp với kế hoạch chiến lược nên lực lượng lao động có thể cảm thấy đoàn kết vì một mục tiêu chung.
Sở hữu kỹ năng lập Kế hoạch Nguồn nhân lực sẽ giúp học viên nói riêng và doanh nghiệp nói chung có thể đạt được thành công khi đưa ra quyết định sáng suốt hơn về nhu cầu nhân tài của họ. Sau khi đánh giá nhu cầu kinh doanh và kế hoạch chiến lược, từ đó sẽ có các giải pháp khả thi cho sự phát triển của nhân lực và tổ chức.
Mục tiêu sau khoá học:
- Linh hoạt sắp xếp nguồn nhân lực theo nhu cầu của doanh nghiệp
- Tối ưu chi phí nhân sự qua các kế hoạch phát triển
- Gia tăng tác động tích cực lên các hoạt động tại công ty
- Gia tăng tư duy phản biện, logic, thái độ làm việc tích cực, chuyên nghiệp
Nội dung chương trình:
1. Phân tích Nguồn nhân lực hiện tại:
- Vai trò và tầm quan trọng của hoạch định nhân lưc trong chiến lược
- Phân tích yếu tố ảnh hưởng từ chiến lược KD, cơ cấu tổ chức và xu hướng nhân sự.
- Xác định năng lực cốt lõi, điểm mạnh và khoảng trống của lực lượng lao động hiện tại
2. Dự báo nhu cầu nhân lực tương lai:
- Phân tích nguồn cung nhân lực nội bộ và bên ngoài
- Xác định nhu cầu nhân lực dựa trên mục tiêu chiến lược, kế hoạch phát triển và biến động thị trường
- Kế hoạch điều chỉnh nhân lực phù hợp: tuyển dụng, đào tạo, tinh gọn đội ngũ.
3. Liên kế Hoạch định NNL với Chiến lược kinh doanh:
- Xây dựng kế hoạch nhân lực gắn với mục tiêu chiến lược và ngân sách doanh nghiệp.
- Liên kết chặt chẽ giữa hoạch định nhân lực với các chức năng HR khác
- Kế hoạch và lộ trình hành động đảm bảo tính khả thi và đồng bộ giữa các bộ phận
4. Đánh gia và điều chỉnh Kế hoạch Nhân lực:
- Theo dõi, đo lường và đánh giá việc thực hiện kế hoạch nhân lực
- Duy trì tính linh hoạt và khả năng thích ứng với thay đổi kinh doanh
- Điều chỉnh kế hoạch định kỳ để đảm bảo phù hợp với chiến lược và hiệu quả tổ chức


